logo

Simple is happiness

A small corner where I record the small but important things in my life

Ba Vì – ngày vắng bóng dã quỳ

By duyngha - 16/06/2020 - 3

Tôi có một chuyến đi dã ngoại ngắn ngày với vài người bạn tới Ba Vì, một vùng núi nằm về phía tây nam của Hà Nội, cách chừng 60km. Đây là lần đầu tiên tôi được đến đó, nghe nói nơi đây nổi tiếng với những món chế biến từ sữa bò.

Khời hành từ 7h sáng, chúng tôi tụ họp tại ngã tư Nguyễn Xiển giao với Nguyễn Hữu Thọ, ăn sáng rồi lên đường cùng nhau. Chạy dọc theo đại lộ Thăng Long, chúng tôi xa dần những chung cư, nhà cửa và khói bụi. Ánh nắng vàng tươi trải xuống mặt đất. Cảnh vật thay đổi nhanh chóng sau khi xuất phát được 1h. Nhà cửa hai bên đường dần thưa thớt, xa xa những rặng núi Ba Vì bắt đầu xuất hiện trong tầm mắt. Một màu xanh lục sâu thăm thẳm cuốn hút ánh nhìn của chúng tôi.

Gió từ đâu thôi đến mát rượi mặc cho ánh mắt trời bắt đầu thiêu đốt. Tôi đã được nghe nói và trải qua cái nóng của Sơn Tây. Nhưng có vẻ như hôm nay nhưng cơn gió đã thổi bay hết tất cả.

Càng gần đến núi, càng xuất hiện nhiều ao hồ hai bên đường. Một số đoạn đường đang được tu sửa, ổ voi cùng khói bụi của xe tải mờ mịt. Nhưng rồi tất cả cũng ở lại phía sau. Trước mắt chúng tôi là một ngọn núi xanh rờn, tiếng chim chóc líu lo hoà cùng tiếng suối chảy róc rách. Cuối cùng đã đến nơi. Lúc này vào khoảng 10h30 sáng.

Quang cảnh nhìn từ khu trại

Không có khách nào khác ngoài chúng tôi ở khu cắm trại. Tôi nghĩ do hôm ấy là thứ 2 đầu tuần. Mọi người phải đi làm và sẽ đến đây vào cuối tuần. Những cơn gió vẫn thổi mát rượi. Chúng tôi thích thú nhìn quang cảnh xung quanh. Nắng vàng tươi soi rõ mọi vật, cây cối, những thửa ruộng xa xa…

Sau khi đặt phòng và đồ ăn, chúng tôi ngồi xuống và nói chuyện với nhau. Mỗi người một cảm xúc nhưng ai cũng cảm nhận được sự bình yên và hơi thở của cuộc sống. Cả buổi chiều hôm ấy, chúng tôi đi lang thang trong khu rừng, nhìn ngắm cảnh vật, hít hà mùi hương của cỏ cây và chỉ trở về lán trại khi trời đã xuống gần đường chân trời.

Hoàng hôn buông xuống nhìn từ trên đỉnh núi

Cả bọn thích thú khi nghe anh quản lý thông báo đã có nước suối chảy về bể tắm. Dòng nước mát lạnh trong trẻo chảy từ thượng nguồn về dội thẳng xuống những cơ thể trần trụi và nóng ran của chúng tôi. Mọi mệt mỏi dường như được gột sạch. Chúng tôi thay nhau dưới ống nước suối. Cười nói vui vẻ. Dòng nước mát lạnh ngấm từ đầu xuống tận gót chân.

Buổi tối bắt đầu bằng những khay thịt nướng thơm phức, vài lon bia và khói. Bầu trời đầy sao và gió thổi mát rượi. Thật sảng khoái. Chúng tôi nằm dài và nói về những trải ngiệm trong cuộc đời của mỗi người. Không nhiều, nhưng cũng đủ để mỗi thành viên có thêm góc nhìn của sự chiêm nghiệm.

Trăng dần nhô lên cao toả ánh sáng vằng vặc. Hai người bạn của tôi ngồi xích đu đang nói về một câu chuyện nào đó. Tôi thì nằm dài trên bãi cỏ. Cảm nhận sự chuyển động của những chú kiến dưới lưng. Những nhánh cỏ cứa nhẹ và da thịt tôi rồi toả một mùi thơm man mác mộc mạc đến dễ chịu. Tôi ngước nhìn bầu trời đêm, trong lòng nhẹ bẫng không một chút suy tư.